.
.

Hà Nội: Học viện Phật giáo Việt Nam tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2016-2017


Hòa chung không khí hân hoan, tưng bừng chào đón ngày khai giảng năm học mới trên mọi miền đất nước. Sáng nay, ngày 4/9/2016, Thực hiện sự chỉ đạo của Hội đồng Điều hành,Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội (xã Phù Linh,huyện Sóc Sơn,Hà Nội) đã long trọng tổ chức lễ Tổng kết năm học 2015 – 2016 và Khai giảng năm học mới 2016 – 2017 nhằm đánh giá chất lượng tu học của Tăng Ni sinh và đề ra kế hoạch công tác trong thời gian tới.

Đến tham dự và chứng minh có chư tôn đức giáo phẩm: HT.Thích Thanh Đạt,Viện trưởng Học viện Phật giáo tại Hà Nội;  HT.Thích Thiện Pháp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS, Trưởng Ban Tăng sự Trung ương GHPGVN TT.Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, Phó Viện trưởng Thường trực Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội; TT.Thích Thanh Điện, Phó Tổng Thư ký, Chánh VP I TW GHPGVN – Phó Viện trưởng HVPGVN tại Hà Nội; TT.Thích Thanh Ân , Phó Viện trưởng, Trưởng Phòng đào tạo HVPGVN tại Hà Nội; TT.Thích Huệ Thông UV HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Bình Dương.

 DSC_7336

Đại diện chính quyền tham dự lễ khai giảng năm học mới của Học viện có ông Bùi Thanh Hà,Ban Tôn giáo Chính phủ cùng đại diện các bộ, ngành ở trung ương và các cấp chính quyền thành phố Hà Nội.

Buổi lễ còn có sự hiện diện của lãnh đạo Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hội đồng Điều hành Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội, các vị giảng sư và hơn 500 tăng ni sinh của hệ Cử nhân và Cao đẳng Phật học đang học tập tại Học viện cũng như đông đảo tín đồ, Phật tử.

Với mục đích đào tạo giáo dục một thế hệ Tăng Ni tài đức có kiến thức chuyên môn về thế học, Phật học để phục vụ công tác Phật sự cho giáo hội và xã hội, Học viện Phật giáo tại Hà Nội đã áp dụng phương pháp dạy và học đổi mới giúp cho sinh viên có cơ hội để sáng tạo, phát huy năng lực trong tư duy.

DSC_7361

Thay mặt Hội đồng Điều hành HVPGVN tại Hà Nội, Hòa thượng Thích Thanh Đạt viện trưởng phát biểu khai mạc buổi lễ

đọc bài phát biểu khai mạc buổi lễ và gửi lời chúc mừng đến các Tăng Ni sinh  đã được trúng tuyển kỳ thi tuyển sinh tại Học viện. Đồng thời Hòa thượng cũng khẳng định, kiến thức Phật học và thế học mà Học viện cung cấp cho Tăng, Ni sinh viên trong 4 năm học cử nhân là những kiến thức căn bản của cấp Đại học. Gọi là căn bản vì đây là kiến thức đại cương để từ đó Tăng, Ni sinh tự mình hoặc được hỗ trợ có thể đi sâu và xa hơn ở cấp sau đại học trong nước và nước ngoài. Học Viện  mong tăng, ni sinh viên sẵn sàng tư tưởng để tiếp thu các kiến thức đại học với thái độ cầu thị, trân trọng con đường dạy và học của Học viện chúng ta.

DSC_7369

Thượng tọa Thích Thanh Ân, Phó Viện trưởng, Trưởng Phòng đào tạo HVPGVN tại Hà Nội đã tuyên đọc báo cáo kết quả công tác giáo dục đào tạo của Học viện trong năm học 2015 – 2016 và đề ra những phương hướng mới trong công tác năm học 2016 – 2017. Được biết trong năm học vừa qua,với việc thay đổi tổ chức soạn thảo Khung chương trình đào tạo mới,phân chia lớp theo năng lực nhận thức đã mang đến những hiệu quả tích cực. Không dừng lại ở đó,Học viện đã liên kết với khoa Văn của trường Đại học khoa học xã hội và nhân văn-Đại học Quốc gia Hà Nội mở lớp Cử nhân Hán Nôm hệ tạị chức tại Học viện. Thống kê một năm học qua đã có tổng số 62 tăng ni sinh đạt loại xuất sắc và giỏi được khen thưởng :hệ Cử nhân Phật học có 48 vị, hệ Cao đẳng Phật học có 14 vị;số tăng ni sinh được khen thưởng hoàn thành nhiệm vụ là 15 vị. Có thể thấy đó là kết quả rất đáng mừng cho công tác giáo dục của Học viện.Thay mặt Hội đồng Điều hành Học viện,để khích lệ tinh thần nỗ lực trong học tập của tăng, ni sinh viên, chư Tôn đức Lãnh đạo đã trao phần thưởng cho các tăng, ni sinh đạt thành tích cao trong tu học.

Với mục tiêu bao quát của Học viện là giáo dục và đào tạo nên những Tăng sĩ có đủ trình độ Cử nhân Phật học,có đủ năng lực thực hiện Phật sự hoằng pháp trên cương vị của một vị Tỷ Khiêu,cho nên công tác Quản chúng và An cư kết hạ cũng là mối quan tâm hàng đầu của Học viện. Thực hiện thong bạch của Trung ương Giáo hội về công tác tổ chức an cư kết hạ cho Tăng ni, Học viện đã tổ chức an cư tại trường, tăng cường hành trì giới luật, nâng cao ý thức tu học của người xuất gia và ý thức công dân.

Đối với công tác bảo đảm đời sống tu học của Tăng Ni sinh, Ban bảo trợ học đường từng bước kiện toàn tổ chức và hoạt động. Năm học qua, Học viện đã có nguồn tài chính bảo đảm thường xuyên cho các hoạt động điều hành, ổn định đời sống sinh hoạt cho Tăng Ni sinh.

Báo cáo khẳng định công tác giáo dục, đào tạo của Học viện đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, chương trình, nội dung đào tạo được điều chỉnh phù hợp với xu hướng giáo dục hiện nay. Đội ngũ giảng sư ngày càng được nâng cao, Học viện đã mời thêm các giảng sư thuộc các khoa đào tạo, trung tâm nghiên cứu, đào tạo của Đại học Quốc gia Hà Nội, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh… tham gia giảng dạy tại Học viện. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, điều kiện giảng dạy và học tập của giảng sư và tăng ni sinh cũng được bổ sung, hoàn thiện giúp cho công tác đào tạo của Học viện ngày càng hoàn chỉnh, nền  nếp, tạo sự yên tâm, tin tưởng đối tăng  ni sinh tham gia học tập tại Học viện.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong thời gian qua,vẫn còn tồn tại những hạn chế cần phải được khắc phục triệt để trong thời gian tới như :sự chênh lệch về trình độ giữa các Tăng ni còn ở mức cao,nhiều Tăng ni sinh chưa có ý thức chưa nghiêm túc đối với việc học,đội ngũ giảng dạy còn thiếu hụt về nhân lực cũng như vị trí Học viện ở quá xa trung tâm thành phố dẫn đến việc triển khai thực hiện các công tác chung còn gặp nhiều khó khăn…

Cùng với đó,Học viện cũng đã đề ra những phương hướng  mới trong công tác giảng dạy trong thời gian tới,tập trung vào việc điều chỉnh lại nội dung và thời lượng cho phù hợp với mô hình học tập mới;hoàn thiện về tổ chức nhân sự,quy định rõ ràng về chức năng nhiệm vụ của các phòng ban để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ quản lí và giảng dạy;tiếp tục hình thức Kiểm tra chất lượng-chia lớp theo năng lực. Bên cạnh đó,Học viện  thúc đẩy nhiều hoạt động mang tính chất nghiên cứu khoa học và tạo nên phong trào học tập sâu rộng;kết hợp việc đảm bảo cơ sở vật chất mang tính trang nghiêm quy củ,hiện đại,tiện ích,phục vụ tốt nhất cho quá trình Tu-học.

Ông Bùi Thanh Hà,Ban Tôn giáo Chính phủ có đôi lời phát biểu chúc mừng cũng như chia sẻ kinh nghiệm học tập cho Tăng Ni sinh, đóng góp kiến nghị xây dựng Học viện ngày càng phát triển hiện đại, đúng phương hướng đào tạo nhiều Tăng tài Ni giỏi trong tương lai, mong muốn bộ máy tổ chức của Học viện làm tốt hơn nữa, cùng Giáo hội tham gia các hoạt động. Ông đánh giá cao những kết quả trong giảng dạy và học tập của tăng ni sinh Học viện trong năm học qua. Qua đây cho thấy Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội ngày càng xứng đáng là cơ sở đào tạo Phật học hàng đầu của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trên cơ sở đó sẽ góp phần đào tạo tăng tài phục vụ cho các cấp Giáo hội của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Cuối cùng ông cũng bày tỏ niềm tin rằng Học viện sẽ thực hiện tốt đường hướng hành đạo theo Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và chương trình giáo dục – đào tạo của Bộ Giáo dục-Đào tạo, góp phần quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lục của Giáo hội.

Tại buổi lễ,HT.Thích Thanh Đạt,Viện trưởng Học viện Phật giáo cùng chư tôn đức Hội đồng điều hành Học viện tặng bằng khen cho Tăng Ni sinh có thành tích học tập xuất sắc trong năm học vừa qua.

Có thể nói,Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội luôn trung thành với con đường giáo dục Giới – Định – Tuệ hay Văn – Tư – Tu, truyền thống của Phật giáo thế giới và Phật giáo Việt Nam, kết hợp nội điển và ngoại điển, vừa luôn trăn trở đi vào thời kỳ giáo dục mới hội nhập với phát triển của thời đại, trong nước và quốc tế, luôn dựa vào kinh nghiệm và sáng kiến giáo dục của chư Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức, và quý Giáo thọ, Giáo sư, Giảng sư để phát triển.

DSC_7404

Đại diện tăng ni sinh dâng lời Phát nguyện trước chư Tôn đức

DSC_7426

Thay mặt lãnh đạo Chính quyền ông Bùi Thanh Hà, Phó trưởng Ban TT Ban Tôn giáo Chính phủ phát biểu.

DSC_7432

HT Thích Thiện Pháp thay mặt chư Tôn giáo phẩm TƯ phát biểu sách tấn tớ toàn thể tăng ni sinh Học viện.

Xin chia sẻ mộ số hình ảnh ghi nhận được từ buổi lễ:

 DSC_7328 DSC_7330 DSC_7332 DSC_7335 DSC_7337 DSC_7338 DSC_7339 DSC_7340 DSC_7341 DSC_7342 DSC_7344 DSC_7345 DSC_7346 DSC_7350 DSC_7351 DSC_7352 DSC_7353 DSC_7354 DSC_7355 DSC_7357 DSC_7361 DSC_7363 DSC_7365 DSC_7369 DSC_7373 DSC_7385 DSC_7380 DSC_7383 DSC_7386 DSC_7387 DSC_7388 DSC_7389 DSC_7390 DSC_7391 DSC_7392 DSC_7393 DSC_7394 DSC_7395 DSC_7396 DSC_7402 DSC_7404 DSC_7407 DSC_7408 DSC_7410 DSC_7411 DSC_7415 DSC_7416 DSC_7417 DSC_7418 DSC_7421 DSC_7425 DSC_7428 DSC_9813 DSC_7432 DSC_7433 DSC_7436 DSC_7437

Thập Bát Công