.
.

Ấn Độ: Tìm Vốn Phát Triển Vành Đai Phật Giáo


Bộ Du lịch Ấn Độ đang đàm phán với Ngân hàng Thế giới và chính phủ Nhật Bản gói tài trợ “vài tỷ đô la” để thúc đẩy và phát triển Vành đai Phật giáo ở Ấn Độ.


March-18-B01-H01

Vành đai Phật giáo là tổ hợp di tích theo bước chân Đức Phật ở Ấn Độ.

Bộ trưởng Bộ Du lịch Ấn Độ JK Alphons cho biết, phát triển Vành đai Phật giáo ở Uttar Pradesh, Bihar, Gujarat và Madhya Pradesh là cấp bách đối với mục tiêu tăng gấp đôi lượng khách du lịch nước ngoài và thu nhập của Bộ Du lịch trong vòng ba năm tới, do vậy, nó đòi hỏi phải có một “khoản tiền lớn”. Hơn 10 triệu khách nước ngoài đã viếng thăm Ấn Độ vào năm 2017, đem lại 27 tỷ đô la cho quốc gia này.

Bộ Du lịch Ấn Độ cũng quan tâm đến phát triển các di tích quốc gia như Đền Taj Mahal và Qutub Minar thành những điểm đến 24 giờ với cơ sở hạ tầng được cải thiện cũng như sẽ tăng cường quảng cáo và chi kinh phí để phát triển Ấn Độ trở thành vùng đất của yoga và y khoa vào năm nay.

Vành đai Phật giáo là tập hợp những khu vực theo bước chân của Đức Phật ở Ấn Độ. Các di tích nằm trên vành đai – tất cả đều hơn 2.500 năm tuổi – hiện là những điểm đến quan trọng nhất, linh thiêng nhất với mọi Phật tử, trong đó có Bodhgaya ở Bihar nơi Đức Phật đắc đạo, Sarnath và Kushinagar ở Uttar Pradesh nơi Ngài đã thuyết pháp lần đầu tiên và cũng là nơi Ngài viên tịch. Vành đai Phật giáo là điểm đến hành hương quan trọng cho 450 triệu Phật tử.

“Hiện tại chúng tôi không có nhiều kinh phí nhưng chúng tôi đang liên lạc với Ngân hàng Thế giới cũng như chính phủ Nhật Bản để xem liệu chúng tôi có thể có thêm khoản tiền nào không để có thể xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết ở đây”, ông Alphons chia sẻ. “Các cuộc đàm phán vẫn đang trong giai đoạn sơ bộ. Nếu họ hỗ trợ tiền và được Bộ Tài chính chấp thuận, chúng tôi sẽ nhận tiền. Nó sẽ nằm vào khoảng vài tỷ đô la vì chúng tôi muốn xây dựng cơ sở hạ tầng đẳng cấp thế giới”.

Bộ Du lịch sẽ bắt đầu công việc bằng các con đường Phật giáo ở Bihar và Uttar Pradesh cũng như dần dần mở rộng đến Madhya Pradesh, Gujarat và Andhra Pradesh.

“Chúng tôi cần xây dựng cơ sở hạ tầng xung quanh các di tích quốc gia như Taj Mahal và Qutub Minar. Bạn có thể kiếm được rất nhiều tiền cũng như thu hút nhiều du khách nếu xây dựng được những cơ sở hạ tầng cần thiết ở đây. Nếu chúng tôi chỉ có phí vào cửa thì con số đó chẳng có ý nghĩa gì. Vì vậy chúng tôi cũng sẽ thay đổi chúng thành các điểm đến mở cửa 24 giờ để lượng du khách có thể tăng lên và chúng tôi cũng có thể thu lợi về đêm”, ông Alphons nói thêm.

Bộ Du lịch lên kế hoạch tăng cường phát triển Ấn Độ như vùng đất của yoga và y dược vào năm nay cũng như tập trung vào quảng cáo đặc trưng đất nước mình trên thị trường quốc tế.

Hơn 1 triệu du khách ngoại quốc đã đến Ấn Độ trong tháng 1 năm 2018 so với 983.000 khách cùng kỳ năm ngoái, theo ước tính của Bộ Du lịch. Gần nửa triệu du khách đã đến Ấn Độ chữa bệnh hồi năm ngoái và con số này cũng đang tăng lên, ông Alphons cho biết.

“Du lịch y khoa là một lĩnh vực khác mà chúng tôi muốn phát triển”, vị bộ trưởng cho biết. “Rất nhiều bệnh viện ở Ấn Độ đang cung cấp nhiều dịch vụ đạt chuẩn quốc tế và đội ngũ bác sĩ của Ấn Độ cũng rất giỏi. Phát triển Ấn Độ thành một điểm đến y khoa cũng đồng nghĩa với khả năng quảng bá lớn hơn”.

Dân Nguyễn (Dịch từ The Economic Times)